Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thuốc tránh thai ảnh hưởng như thế nào đến bộ não của bạn?

Sự ra đời của thuốc tránh thai trong những năm 1960 là một cột mốc quan trọng cho việc trao quyền cho nữ giới. Nó cho phép phụ nữ tách biệt giới tính khỏi chức năng, nghĩa là phụ nữ không phải chỉ biết sinh đẻ, và gia tăng sự tham gia của họ vào nhiều công việc khác bên ngoài ngôi nhà.

Hiện nay, hơn 100 triệu phụ nữ trên toàn thế giới sử dụng thuốc tránh thai đường uống để tránh mang thai hoặc kiểm soát kinh nguyệt của mình. Nhưng bất kỳ thuốc viên hay các thuốc tránh thai nội tiết tố nào cũng có tác dụng phụ không mong muốn.

Mặc dù có tác dụng ngừa mang thai nhưng thuốc tránh thai lại có ảnh hưởng xấu đến bộ não của bạn thế này - Ảnh 1.

Lý do phổ biến nhất mà phụ nữ ngừng hoặc thay đổi thuốc tránh thai là do tác dụng phụ của chúng đối với sức khỏe tâm thần.

Hai nhà nghiên cứu về tâm thần và thần kinh học, từ Đại học Monash, Australia, sẽ giải thích kỹ hơn về mối liên hệ tiêu cực giữa việc sử dụng thuốc tránh thai và sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Chúng ta thường tập trung vào các tác động về sức khỏe thể chất của thuốc, nhưng lý do phổ biến nhất mà phụ nữ ngừng hoặc thay đổi thuốc tránh thai là do tác dụng phụ của chúng đối với sức khỏe tâm thần.

Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến và gây suy nhược nhiều nhất. Nó ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều gấp 2 lần so với đàn ông. Người ta ước tính rằng cứ trong 4 phụ nữ thì có 1 người thường mắc trầm cảm trong 1 giai đoạn nào đó trong cuộc đời mình.

1 trong 3 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 18- 49 tuổi thường sử dụng thuốc tránh thai trong cuộc đời họ, nhưng ít ai biết rõ được mối liên hệ giữa thuốc và trầm cảm.

Có nhiều loại thuốc tránh thai, với nhiều loại khác nhau cùng liều lượng hormone estrogen và progesterone khác nhau.

Loại thuốc được kê toa phổ biến nhất là thuốc kết hợp, có chứa estrogen để ngăn chặn sự rụng trứng và progesterone làm giảm khả năng thụ thai trong tử cung.

Hầu hết các thuốc tránh thai kết hợp có liều lượng tương tự về estrogen, nhưng lượng progesterone lại khác nhau khá nhiều. Ngoài ra còn có một số thuốc tránh thai chỉ có progesterone mà không chứa estrogen. Chúng được gọi là "thuốc mini", hoặc thuốc tránh thai qua đường tiêm – proota depot, hoặc cấy da Implanon hoặc Norplant.

Mặc dù có tác dụng ngừa mang thai nhưng thuốc tránh thai lại có ảnh hưởng xấu đến bộ não của bạn thế này - Ảnh 2.

Hầu hết các thuốc tránh thai kết hợp có liều lượng tương tự về estrogen, nhưng lượng progesterone lại khác nhau khá nhiều.

Thuốc tránh thai ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tâm thần?

Một đánh giá gần đây đã chỉ ra rằng hormone giới tính có tác động đáng kể đến các vùng não liên quan đến hoạt động cảm xúc và nhận thức. Progesterones đã được chứng minh là tác nhân gây ra trầm cảm, đặc biệt là ở phụ nữ thì càng dễ bị tổn thương hơn.

Progesterone tổng hợp (hàm lượng cao hơn progesterone tự nhiên) các tác dụng đáng kể đối với các hóa chất não serotonin mà monoamine oxidase, dẫn đến trầm cảm, khó chịu và lo âu.

Có rất nhiều biến thể về tác động của sự thay đổi hormone lên tâm trạng và hành vi ứng xử. Có một số phụ nữ rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong estrogen và progesterone, nhưng những người khác thì không.

Nghiên cứu của chúng tôi liên quan đến việc đo lường các tác động lâm sàng của các loại thuốc tránh thai đường uống đến tâm trạng và hành vi của người sử dụng.

Nhìn chung, kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ uống thuốc tránh thai có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn người không dùng thuốc.

Phụ nữ uống thuốc với lượng estrogen thấp có nhiều khả năng trầm cảm hơn so với những người dùng thuốc liều cao estrogen. Một số loại progesterone gây bệnh nhiều hơn so với các loại progesterone khác, nhưng bất kỳ thuốc tránh thai nào chỉ có progesterone đều liệt vào diện gây trầm cảm nhất trong tất cả các loại thuốc tránh thai.

Một nghiên cứu của Đan Mạch năm 2016 với hơn một triệu phụ nữ ủng hộ những phát hiện lâm sàng của chúng tôi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với những người không sử dụng, phụ nữ ở độ tuổi 15 đến 34 uống thuốc tránh thai kết hợp có khả năng chẩn đoán trầm cảm và phải sử dụng thuốc chống trầm cảm cao gấp 1.23 lần so với bệnh thông thường. Ngoài ra, thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi sử dụng thuốc tránh thai kết hợp có tỷ lệ trầm cảm cao hơn nhiều so với phụ nữ lớn tuổi. Họ dễ bị chẩn đoán mắc bệnh gấp 1,8 lần so với những người không dùng thuốc, và điều này tăng lên 2,2 lần ở thanh thiếu niên khi sử dụng thuốc chỉ có progesterone.

Như vậy, nghiên cứu đã kết luận rằng trầm cảm chính là một tác dụng phụ đáng kể của việc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, đặc biệt là ở thanh thiếu niên.

Mặc dù có tác dụng ngừa mang thai nhưng thuốc tránh thai lại có ảnh hưởng xấu đến bộ não của bạn thế này - Ảnh 3.

Tầm cảm chính là một tác dụng phụ đáng kể của việc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố, đặc biệt là ở thanh thiếu niên.

Thuốc tránh thai không hẳn chỉ mang đến tác dụng phụ xấu

Nghiên cứu mới nhất của nhóm khoa học cho thấy thuốc tránh thai có thể cải thiện bộ nhớ. Điều này được cho là từ việc bộ não được thúc đẩy bởi estrogen, được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực tới các vùng não liên quan đến bộ nhớ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng thuốc có chứa progesterone có cấu trúc giống như testosterone giúp cải thiện kỹ năng không gian thị giác – một kỹ năng chi phối ở nam giới.

Hãy tìm đúng cách để tránh thai an toàn

Có nhiều loại thuốc tránh thai nội tiết tố và nhu cầu sử dụng chúng cần phải được điều chỉnh cẩn thận cho từng cá nhân, đặc biệt là ở trẻ vị thành niên.

Phụ nữ sử dụng thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ để hiểu rõ các biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể góp phần tiêu cực vào các vấn đề về sức khỏe tâm thần, và phụ nữ nên thăm khám phòng khám thường xuyên khi có dấu hiệu chịu ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc.

Phụ nữ phải có quyền kiểm soát khả năng sinh sản của mình mà không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ!

Nguồn: DailyMail

0 nhận xét:

Đăng nhận xét